วันอาทิตย์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ชลประทานเดินหน้าก่อสร้างอ่างเก็บน้ำคลองเคียนงาม ต่อจากอ่างหาดส้มแป้น ระนอง


ชลประทานเดินหน้าก่อสร้างอ่างเก็บน้ำคลองเคียนงาม เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดกลางแห่งที่ 2 ของจังหวัดระนอง ต่อจากอ่างหาดส้มแป้น พร้อมจ้างที่ปรึกษาสำรวจความเหมาะสมและสิ่งแวดล้อม


นายจรูญ พจน์สุนทร ผู้อำนวยการสำนักชลประทานที่ 14 เปิดเผยว่า การก่อสร้างโครงการอ่างเก็บน้ำคลองหาดส้มแป้น บ้านทอนเรียน ต.หาดส้มแป้น อ.เมือง จ.ระนอง ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง ความจุ 10 ล้านลูกบาศก์เมตร อยู่ในความรับผิดชอบของโครงการก่อสร้าง 2 สำนักชลประทานที่ 14(คส.2/14)

ขณะนี้มีความก้าวหน้าไปแล้ว 98% คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนสิงหาคม 2553 อย่างแน่นอน และส่งมอบงานในเดือนกันยายนนี้ แม้ว่าตามสัญญาจ้างจะสิ้นสุดโครงการในเดือนมกราคม 2554 แต่ขณะนี้มีการเก็บกักน้ำแล้ว ซึ่งจะทำให้ชาวระนองโดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในเขตเทศบาลเมืองระนอง และพื้นที่ใกล้เคียงได้รับประโยชน์ ทั้งด้านน้ำอุปโภคบริโภค การเกษตร อุตสาหกรรม การท่องเที่ยว และประมงน้ำจืด นอกจากนี้ยังสามารถบรรเทาน้ำท่วมในฤดูน้ำหลาก และการขาดแคลนในฤดูแล้งด้วย

ผู้อำนวยการสำนักชลประทานที่ 14 กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ สำนักชลประทานที่ 14 ได้รับแจ้งจากสำนักบริหารโครงการ กรมชลประทานว่า ได้มีการว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาด้านวิชาการการศึกษาความเหมาะสมและวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม โครงการอ่างเก็บน้ำคลองเคียนงาม อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ต.บางหิน อ.กะเปอร์ จ.ระนอง ซึ่งคาดว่าสามารถเข้าดำเนินการได้ตั้งแต่เดือนกันยายน 2553 เป็นต้นไป

สำหรับอ่างเก็บน้ำคลองเคียนงาม อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดระนอง เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง เช่นเดียวกับอ่างเก็บน้ำคลองหาดส้มแป้น แต่มีความจุประมาณ 22 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่วนงบประมาณยังไม่สามารถระบุได้

ขอบคุณ...ผู้จัดการ ออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: