วันอังคารที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2553

รองอธิบดีกรมชลประทาน ติดตามความก้าวหน้าการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำคลองหาดส้มแป้น จังหวัดระนอง

นายสี่พร มณีโชติ รองอธิบดีกรมชลประทาน ฝ่ายก่อสร้าง พร้อมด้วย นายณรงค์ ลีลานนท์ ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมชลประทาน (ด้านจัดสรรน้ำและบำรุงรักษา) ผู้ตรวจราชการเขต 8 และคณะ ได้ติดตามความก้าวหน้าโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำคลองหาดส้มแป้น บ้านทอนเรียน หมู่ 3 ต.หาดส้มแป้น อ.เมือง จ.ระนอง มีนายมนตรี ไชยมงคล นายช่างชลประทานอาวุโส หัวหน้าผู้ควบคุมงาน และเจ้าหน้าที่ร่วมให้การต้อนรับ

พร้อมบรรยายสรุปว่า การก่อสร้างทำนบดินหัวงานบริเวณสันเขื่อนมีความก้าวหน้าไปแล้ว 98.8% ซึ่งเร็วกว่าแผนงานที่กำหนดไว้ 6.48% และมีการกักเก็บน้ำแล้ว ส่วนการระบายน้ำลงลำน้ำเดิมได้ในปริมาณ 4.28 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที (ลบ.ม.) และหากปริมาณน้ำกักเก็บล้นแนวสปิลล์เวย์ สามารถระบายน้ำได้สูงสุด 220 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที
นายสี่พรกล่าวว่า การเก็บกักน้ำในปีแรกไม่สามารถเก็บได้เต็มความจุของอ่าง 10 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่จะค่อยๆ ให้น้ำเพิ่มขึ้นทีละขั้นตอน เพื่อให้เกิดการอยู่ตัวของดินบริเวณตัวเขื่อน แต่จากนั้นเมื่อเข้าสู่ปีที่ 2 คือตั้งแต่ปี 2554 เป็นต้นไปจะสามารถเก็บน้ำได้เต็มที่ และจะเกิดประโยชน์กับชาวจังหวัดระนองอย่างแท้จริง ทั้งในเรื่องของการประปา การเกษตร อุตสาหกรรม การท่องเที่ยว และการเพาะขยายพันธุ์สัตว์น้ำจืด ซึ่งจะสามารถเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจได้อย่างมหาศาล

รองอธิบดีกรมชลประทาน ฝ่ายก่อสร้าง กล่าวด้วยว่า จากการรับฟังรายการการสรุปทราบว่าจังหวัดระนอง ยังมีศักยภาพในการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำขนาดกลางได้อีก 7 แห่ง ซึ่งกระจายอยู่เกือบทุกอำเภอ ซึ่งได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปศึกษาข้อมูล เก็บรายละเอียดต่างๆ เพื่อวางแผนดำเนินการต่อไปในอนาคต หากดำเนินการสำเร็จก็จะส่งผลให้จังหวัดระนองมีน้ำอุปโภคบริโภคอย่างเพียงพอตลอดทั้งปี

ขอบคุณ...ผู้จัดการ ออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: