วันอังคารที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ระนองพร้อมป้องกันระงับอัคคีภัย-อุบัติเหตุช่วงตรุษจีน

จังหวัดระนองเตรียมการป้องกันและระงับอัคคีภัยและอุบัติเหตุจากการจราจรในช่วงเทศกาลตรุษจีน

นายวันชาติ วงษ์ชัยชนะ ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง เปิดเผยว่า ในระหว่างวันที่ 1-6 กุมภาพันธ์ 2554 เป็นช่วงเทศกาลตรุษจีนจะมีการสักการะบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์และบรรพบุรุษโดยการจุดธูปเทียนบูชา เซ่นไหว้ เผากระดาษเงิน กระดาษทอง และจุดประทัดตามศาลเจ้า ย่านธุรกิจ และบ้านเรือน ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าวอากาศจะแห้งและบางครั้งมีลมกรรโชกแรง ทำให้เกิดอัคคีภัยได้ง่าย

โดยเฉพาะในชุมชนเมืองที่เป็นอาคารไม้เก่าและมีสภาพความเป็นอยู่ที่แออัดหนาแน่น นอกจากนี้เทศกาลตรุษจีนยังเป็นช่วงหยุดพักผ่อนของชาวไทยเชื้อสายจีน มีการสัญจรของประชาชนอย่างคับคั่ง มักเกิดอุบัติเหตุจากการจราจรซึ่งสร้างความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนเป็นอย่างมาก

ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง กล่าวว่า เพื่อเป็นการเตรียมการป้องกันและระงับอัคคีภัยและอุบัติเหตุทางการจราจรในช่วงเทศกาลตรุษจีน จังหวัดระนองจึงขอให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน อาสาสมัครภาคเอกชนและมูลนิธิต่าง ๆ ปฏิบัติดังนี้

ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ทุกแห่งตรวจสอบ และจัดทำแผนเผชิญเหตุด้านการป้องกันและระงับอัคคีภัยในสถานประกอบการ พื้นที่ชุมชนที่มีความเสี่ยงต่ออัคคีภัย โดยเน้นการบูรณาการการปฏิบัติงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ทั้งในพื้นที่ใกล้เคียงและฝึกซ้อมการปฏิบัติตามแผนเผชิญเหตุด้านการป้องกันและระงับอัคคีภัย ร่วมกับหน่วยงานอาสาสมัคร และประชาชนในแต่ละชุมชนเพื่อให้พร้อมที่จะเผชิญเหตุฉุกเฉินได้ตลอดเวลา ให้ความรู้แก่ประชาชนเชื้อสายจีนเพิ่มความระมัดระวังในการจุดธูปเทียนบูชาพระ ไหว้เจ้า การเผากระดาษเงิน กระดาษทอง และจุดประทัดตามสถานที่ต่าง ๆ เฝ้าระวัง ตรวจตรา อาคารบ้านเรือน สถานประกอบการและสถานบริการที่มีสภาพความเสี่ยงต่อการเกิดอัคคีภัย

ตรวจสอบท่อธารดับเพลิง (ประปาหัวแดง) แหล่งน้ำ และเตรียมเครื่องมือ อุปกรณ์ในการดับเพลิงและกู้ภัยให้พร้อมที่จะปฏิบัติงานได้ทันทีที่เกิดอัคคีภัย จัดเจ้าหน้าที่และวางระบบการสื่อสารเตรียมความพร้อมตลอด 24 ชั่วโมง

สำหรับมาตรการความปลอดภัยทางถนนให้ถือปฏิบัติตามกฎ 3 ม 2 ข 1 ร อย่างเคร่งครัด หากเกิดอัคคีภัยหรืออุบัติเหตุทางการจราจรในพื้นที่ต้องรายงานให้จังหวัดทราบทันที ทางโทรศัพท์หมายเลข 0-7786-2093 หรือ 1784.

ข้อมูลจาก...ผู้จัดการ ออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: