วันศุกร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ชาวระนองเชิญชวนพุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญ "มาฆบูชา"


จังหวัดระนองและคณะสงฆ์จังหวัดระนอง เชิญชวนพุทธศาสนิกชนร่วมกิจกรรมเนื่องในวันมาฆบูชาและการแสดงตนเป็นพุทธมามกะ

นายฉัตรชัย ชูเชื้อ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดระนอง เปิดเผยว่า วันมาฆบูชาเป็นวันสำคัญทางพุทธศาสนาศาสนา หมายถึง การบูชา ในวันเพ็ญเดือน 3 เนื่องในโอกาสคล้ายวันที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงโอวาทปาติโมกข์ มีเหตุการณ์อัศจรรย์ที่พระสงฆ์สาวกของพระพุทธเจ้า 1,250 รูปมาเฝ้าพระพุทธเจ้า ณ วัดเวฬุวัน เมืองราชคฤห์ แคว้นมคธ โดยมิได้นัดหมายกัน

พระสงฆ์ทั้งหมดเป็นพระอรหันต์ ผู้ได้อภิญญา 6 และเป็นผู้ที่ได้รับการอุปสมบท โดยตรงจากพระพุทธเจ้า ในวันนี้พระพุทธเจ้าได้ทรงแสดงโอวาทปาติโมกข์ ในที่ประชุมสงฆ์เหล่านั้น ซึ่งเป็นทั้งหลักการอุดมการณ์ และวิธีการปฏิบัติที่ นำไปใช้ได้ทุกสังคม มีเนื้อหา โดยสรุปคือให้ละความชั่วทุกชนิด ทำความดี ให้ถึงพร้อมและทำจิตใจให้ผ่องใส

ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดระนอง กล่าวว่า วันมาฆบูชาในปีนี้ตรงกับวันศุกร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2554 จึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชน ผู้เลื่อมใสศรัทธาในพระพุทธศาสนา ร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ในวันดังกล่าวเช่น การทำบุญตักบาตร เข้าวัดฟังธรรม เวียนเทียนเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา แสดงตนเป็นพุทธมามกะ ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 และเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว

ข้อมูลจาก...ผู้จัดการ ออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: