วันศุกร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

คณะนักเรียน นักศึกษา ดูงานอ่างเก็บน้ำคลองหาดส้มแป้น


คณะลูกเสือ เนตรนารี และยุวกาชาด พร้อมด้วยคณะครูโรงเรียนวัดหาดส้มแป้น และคณะนักศึกษา แผนกก่อสร้างและแผนกช่างเทคนิคสถาปัตยกรรม วิทยาลัยเทคนิคระนองและคณะครูอาจารย์ ได้ศึกษาดูงานที่อ่างเก็บน้ำคลองหาดส้มแป้น บ้านทอนเรียน ต.หาดส้มแป้น อ.เมืองระนอง เพื่อศึกษาสภาพภูมิประเทศ และให้นักเรียนนักศึกษาได้มีความรู้ความเข้าใจการก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ การออกแบบ ขั้นตอนการทำงานของบุคลากรในการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำ มีนายวีระ เพ็งทอง ผู้อำนวยการโครงการชลประทานระนอง และนายมนตรี ไชยมงคล นายช่างชลประทานอาวุโส หัวหน้าโครงการอ่างเก็บน้ำคลองหาดส้มแป้น ให้การต้อนรับและเป็นวิทยากรบรรยายสรุป

นายวีระ กล่าวว่า นับเป็นโอกาสอันดีที่นักเรียน นักศึกษา ได้ให้ความสนใจการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำคลองหาดส้มแป้น ซึ่งจะช่วยนำข้อมูลต่าง ๆ ไปเผยแพร่สร้างความเข้าใจแก่ผู้ปกครองและประชาชนได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะเรื่องความแข็งแรงของตัวเขื่อน ประโยชน์ต่าง ๆ ที่ประชาชนจะได้รับจากอ่างเก็บน้ำ ซึ่งปัจจุบันแม้ว่าอ่างเก็บน้ำจะก่อสร้างแล้วเสร็จแต่การเก็บกักน้ำยังไม่สามารถเก็บได้อย่างเต็มที่ เนื่องจากปัจจุบันยังมีการก่อสร้างถนนทดแทนให้กับประชาชนบริเวณอ่างเก็บน้ำ จึงมีความจำเป็นต้องใช้พื้นที่บางส่วนบริเวณพื้นที่ของอ่างเก็บน้ำในการลำเลียงวัสดุก่อสร้างถนน แต่เมื่อถนนทดแทนแล้วเสร็จจะสามารถเก็บน้ำได้เต็มที่ในช่วงฤดูฝนที่จะมาถึงในเดือนพฤษภาคมนี้ เป็นต้นไป

นายมนตรี ไชยมงคล นายช่างชลประทานอาวุโส หัวหน้าโครงการอ่างเก็บน้ำคลองหาดส้มแป้น กล่าวว่า โครงการอ่างเก็บน้ำคลองหาดส้มแป้น ถือเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดกลางแห่งแรกของจังหวัดระนอง ซึ่งจะเกิดประโยชน์กับชาวระนองเป็นอย่างมาก ทั้งในด้านอุปโภคบริโภค การเกษตร อุตสาหกรรม ที่ขยายตัวต่อไปในอนาคตของ จ.ระนอง และบางส่วนเพื่อเป็นแหล่งจัดหาน้ำดิบ ช่วยเหลือการประปาของจังหวัดระนอง รวมทั้งสามารถแก้ไขปัญหาภัยแล้งในช่วงฤดูแล้ง และบรรเทาปัญหาน้ำท่วมในฤดูฝนด้านท้ายอ่างเก็บน้ำได้ด้วย เป็นแหล่งแพร่ขยายเพาะพันธุ์ปลาน้ำจืด และการท่องเที่ยว พักผ่อนหย่อนใจ ของราษฎรในบริเวณใกล้เคียง สำหรับอ่างเก็บน้ำคลองหาดส้มแป้น เป็นเขื่อนดิน ความยาว 500 เมตร สันเขื่อนกว้าง 10 เมตร สูง 32 เมตร ความจุอ่าง 10 ล้านลูกบาศก์เมตร

ข้อมูลจาก :: วิมล หนูแก้ว สวท. ระนอง

ไม่มีความคิดเห็น: