วันอาทิตย์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ศูนย์เตือนภัยฯ อบรมให้ความรู้สึนามิที่ระนอง


ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ จัดอบรมเชิงปฏิบัติการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภัยสึนามิให้คณะครู นักเรียน และผู้นำท้องถิ่น ที่จังหวัดระนอง

วันที่ 11 ก.พ.54 พล.ร.ต.ถาวร เจริญดี ผู้เชี่ยวชาญพิเศษ ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ เป็นประธานเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการและบรรยายพิเศษการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภัยสึนามิ ที่โรงเรียนบ้านบางกล้วยนอก ตำบลนาคา และที่โรงเรียนบ้านภูเขาทอง ตำบลกำพวน อำเภอสุขสำราญ จังหวัดระนอง มีคณะครู นักเรียน และกลุ่มแม่บ้านและผู้นำท้องถิ่น เข้าร่วมรับฟัง มีนายทรงพล ภาสกุลวงศ์ นายอำเภอสุขสำราญ ร่วมให้การต้อนรับ

พล.ร.ต.ถาวรกล่าวว่า ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ (ศภช.) ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจาก องค์การการศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ UNESCO โดยเน้นกลุ่มเป้าหมายที่เป็นนักเรียน ครู แม่บ้าน และผู้นำท้องถิ่นในพื้นที่เสี่ยงภัยเป็นศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ข้อมูลเกี่ยวกับสึนามิได้อย่างถูกต้อง รวมทั้งการเผยแพร่เอกสารความรู้สึนามิให้มีความเหมาะสมในแต่ละสภาพพื้นที่

ผู้เชี่ยวชาญพิเศษศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ กล่าวด้วยว่า ปัจจุบันในพื้นที่ 6 จังหวัดชายฝั่งทะเล มีหอเตือนภัยครอบคลุมในพื้นที่เสี่ยงภัยที่สามารถสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี โดยทางศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติได้ทดสอบสัญญาณทุกวันที่ 1 และ 15 ของทุกเดือน โดยเปิดเพลงชาติไทย ในเวลา 08.00 น. ซึ่งปัจจุบันการแจ้งเตือนภัยไม่ได้แจ้งผ่านหอเตือนภัยแต่เพียงอย่างเดียว แต่ยังแจ้งผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยของกรมประชาสัมพันธ์ วิทยุกองทัพบก และข้อความสั้น หรือเอสเอ็มเอส เพื่อไม่ให้ประชาชนเกิดความสับสนตื่นตระหนกหรือเชื่อข่าวลือต่างๆ

ข้อมูลจาก...ผู้จัดการ ออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: