วันศุกร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ชาวระนองนับพันร่วมทำบุญตักบาตรเทโววันออกพรรษา

พุทธศาสนิกชนชาวระนองนับพันคนร่วมทำบุญตักบาตรเทโว เนื่องในเทศกาลวันออกพรรษาที่วัดบ้านหงาว               เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 13 ต.ค.54 ที่วัดบ้านหงาว ตำบลหงาว อำเภอเมือง จังหวัดระนอง ได้จัดให้มีพิธีตักบาตรเทโว ประจำปี 2554 เนื่องในเทศกาลวันออกพรรษา ซึ่งตรงกับวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 มี นายประสาน วงศ์สวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง เป็นประธานในพิธี ซึ่งองค์การบริหารส่วนจังหวัดระนอง ร่วมกับเทศบาลตำบลหงาว วัดบ้านหงาว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานชุมพร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันจัดขึ้น
      
       เพื่อสืบสานประเพณี วัฒนธรรม วิถีชุมชนอันดีงามของชาวตำบลหงาว ซึ่งการตักบาตรเทโวของวัดบ้านหงาว มีเอกลักษณ์เฉพาะถิ่นและความโดดเด่นเฉพาะตัว คือ พระสงฆ์ สามเณร จะเดินลงจากยอดเขาภูหงาวดาวดึงส์ทางบันได 343 ขั้น เพื่อมารับบิณฑบาตร เสมือนหนึ่งยอดเขา สิเนรุราช ตามพุทธตำนาน เพื่อระลึกถึงวันที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเสด็จกลับจากการโปรดพระพุทธมารดาใน เทวโลก
      
       โดยมีขบวนแห่บุษบกประดิษฐานพระพุทธรูป พร้อมเหล่านางฟ้า เทวดา เดินนำหน้าโปรยดอกไม้มีพุทธศาสนิกชนนับพันคนร่วมตักบาตร ด้วยข้าวสาร อาหารแห้ง ขนมต้ม และดอกไม้ ซึ่งในปีนี้มีดารานักแสดงชื่อดังคือเจมี่ บูเฮอร์ และ ทับทิม อัญรินทร์ ร่วมเป็นนางฟ้าด้วย แม้ว่าจะมีสายฝนโปรยปรายลงมาเป็นระยะก็ตาม นอกจากนี้ ยังจัดให้ริ้วขบวนแห่ ที่แสดงออกถึงวิถีชีวิตของชาวตำบลหงาว การแสดงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นด้วย
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: