วันเสาร์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2553

กฟภ.ระนองแจงเหตุไฟฟ้าดับ เกิดจากหม้อแปลงขนาด 50 MVA ขัดข้อง

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 27 ส.ค.53 นายจิระ ยังสุข รองผู้จัดการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ กฟภ. จังหวัดระนอง ฝ่ายบริหาร เปิดเผยว่า สาเหตุของการเกิดกระแสไฟฟ้าดับทั่วจังหวัดระนอง เกือบ 2 ชั่วโมงเมื่อช่วงค่ำวันที่ 26 สิงหาคมที่ผ่านมานั้น เกิดจากหม้อแปลงไฟฟ้าขนาด 50 MVA(เมกะโวลท์แอมป์)ของสถานีไฟฟ้าระนอง 2 ต.บางนอน อ.เมืองระนอง เกิดการชำรุดกระทันหันตามสภาพการใช้งาน ซึ่งเป็นเหตุสุดวิสัย แม้ว่าเจ้าหน้าที่ได้บำรุงรักษาตามกำหนดก็ตาม หม้อแปลงไม่ได้ระเบิดและไม่เกี่ยวกับระบบจ่ายไฟของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยตามข่าวลือแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่ได้แก้ไขปัญหาเบื้องต้นจนสามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าได้แล้ว โดยรับภาระโหลดครึ่งหนึ่ง หรือ 50% ส่วนอีกครึ่งหนึ่งเชื่อมต่อกับสถานีไฟฟ้าระนอง 1 ตำบลราชกรูด อ.เมืองระนอง ซึ่งรวมระยะเวลาที่ไฟฟ้าดับจำนวน 96 นาที แต่จุดแรกที่สามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าได้ภายใน 38 นาที ขณะนี้ทาง กฟภ.ระนอง ได้ประสานไปยังการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเขตเพชรบุรี ให้ส่งผู้เชี่ยวชาญมาตรวจสอบหม้อแปลงตัวดังกล่าวอย่างละเอียดแล้ว

นายจิระ กล่าวว่า ปัจจุบัน กฟภ.ระนอง มีสถานีไฟฟ้า 2 แห่ง คือ สถานีไฟฟ้าระนอง 1 ราชกรูด และสถานีไฟฟ้าระนอง 2 บางนอน หากสถานีไฟฟ้าใดสถานีหนึ่งขัดข้องก็สามารถจ่ายไฟมาทดแทนกันได้ทันทีโดยไม่มีปัญหาเรื่องไฟฟ้าตก ส่วนการแก้ไขปัญหาในอนาคตทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคส่วนกลาง ได้มีแผนที่จะติดตั้งหม้อแปลงไฟฟ้าขนาด 50 MVA อีก 1 ตัว ที่สถานีไฟฟ้าระนอง 2 ภายในปี 2555

นายนิตย์ อุ่ยเต็กเค่ง ประธานหอการค้าจังหวัดระนอง เปิดเผยว่า เหตุไฟฟ้าดับที่เกิดขึ้นนั้นได้สร้างความเสียหายแก่ผู้ประกอบการ แต่กำลังอยู่ในระหว่างการประเมินว่ามีมากน้อยเพียงใด อย่างไรก็ตาม จังหวัดระนองยังมีปัญหาเรื่องกระแสไฟตก ไฟกระพริบบ่อย ทำให้อุปกรณ์เครื่องจักรได้รับความเสียหายเป็นประจำ ซึ่งยังเป็นปัญหาที่ต้องร่วมกันหาทางแก้ไขต่อไป..///

ข้อมูลจาก :: วิมล หนูแก้ว สวท. ระนอง

ไม่มีความคิดเห็น: