วันพฤหัสบดีที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

พ่อค้า-แม่ค้า ตลาดระนองธานี ร้องขยะล้นเมือง


พ่อค้าแม่ค้าเมืองระนอง ทนกลิ่นเหม็นจากขยะไม่ไหว ร้องเรียนถึงผู้ว่าฯระนอง ให้ท้องถิ่นเร่งแก้ไขปัญหาขยะล้นตลาดระนองด่วน

เมื่อเวลา 12.00 น.วันที่ 9 ก.พ.54 นายอภิลักษณ์ นพรัตน์ ผู้จัดการตลาดระนองธานี พร้อมด้วยตัวแทนพ่อค้าแม่ค้าตลาดระนองธานี เข้าร้องเรียนต่อผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง ที่ศาลากลางจังหวัดระนอง เพื่อให้ช่วยแก้ไขปัญหาเรื่องขยะมูลฝอยบริเวณตลาดระนองธานี ที่ส่งกลิ่นเน่าเหม็น เป็นแหล่งแพร่เชื้อโรค เนื่องจากไม่ได้มีการจัดเก็บมานานนับเดือนแล้ว

จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง ได้เชิญ นายสมบุญ ติกวัฒนานนท์ นายกเทศมนตรีเมืองระนอง และ นายบุญจริง แก้วนาบอน นายก อบต.บางนอน มาร่วมหารือและประชุมร่วมกับตัวแทนของตลาด ได้ข้อสรุปเบื้องต้นว่า ให้เทศบาลเมือง และ อบต.บางนอน ไปร่วมกันจัดเก็บขยะที่ตกค้างอยู่ก่อนเพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าหน่วยงานละ 2 คันรถบรรทุก หลังจากนั้นให้สลับกันเก็บคนละวัน ส่วนค่าใช้จ่ายให้ไปตกลงกับเจ้าของตลาด

นายอภิลักษณ์ กล่าวว่า ปัญหาเรื่องขยะที่เกิดขึ้น สืบเนื่องจาก อบต.บางนอน ได้สำรวจแนวเขตปกครองเพื่อขอยกฐานะเป็นเทศบาลตำบล แต่พบว่า พื้นที่บริเวณตลาดระนองธานี ซึ่งเป็นที่ตั้งของตลาดและอาคารพาณิชย์และบ้านเรือนของประชาชนกว่า 100 คูหา ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลเมืองระนอง แต่เลขที่บ้านกลับไปอยู่ในเขตพื้นที่ตำบลบางนอน ทำให้ อบต.บางนอน ซึ่งเคยจัดเก็บขยะอยู่ก่อนได้หยุดดำเนินการ ในขณะที่เทศบาลเมืองระนองก็อ้างว่า ต้องให้เจ้าของอาคารพาณิชย์และบ้านเรือน ย้ายเลขที่บ้านเข้ามาอยู่ในเขตเทศบาลเมืองก่อน ถึงจะเข้าดำเนินการได้ เป็นการเกี่ยงกันไปมา จึงตัดสินใจเข้าร้องเรียนต่อผู้ว่าราชการจังหวัด

ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง กล่าวว่า เบื้องต้นได้ให้ท้องถิ่นทั้ง 2 แห่ง ร่วมกันแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชนก่อน ส่วนปัญหาเรื่องการย้ายเลขที่บ้านจากตำบลบางนอน ไปอยู่ในเขตเทศบาลเมืองระนองนั้น ต้องเชิญที่ดินจังหวัด และตัวแทนธนาคาร มาหารือร่วมกันกับท้องถิ่นทั้งสองแห่ง เนื่องจากเอกสารหลักฐานที่ดินและอาคารพาณิชย์ส่วนใหญ่ถูกนำไปเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันอยู่ในธนาคาร ซึ่งต้องแก้ไขเปลี่ยนแปลงเอกสารหลักฐานดังกล่าวด้วย จึงจะสามารถย้ายเลขที่บ้านได้

ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง กล่าวด้วยว่า ในเมื่อพื้นที่อยู่ในเขตเทศบาลเมืองแล้ว เจ้าของอาคารต่างๆ ที่เลขที่บ้านไปอยู่ในตำบลบางนอน ต้องย้ายมาอยู่ในเขตเทศบาลเมืองด้วย เพื่อความสะดวกในการขอรับบริการต่างๆ จากหน่วยงานท้องถิ่นเจ้าของพื้นที่ รวมทั้งการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ด้วย

ข้อมูลจาก...ผู้จัดการ ออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: