วันพฤหัสบดีที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ชาวหงาวระนองโวยผู้รับเหมาขุดลอกคลองลักลอบนำทรายไปขาย


ชาวบ้านหงาว อ.เมือง จ.ระนอง เข้าร้องเรียนต่อผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง หลังผู้รับเหมาและผู้นำชุมชน ลักลอบนำทรายที่ได้จากการขุดลอกคลอง ตามโครงการแก้ไขปัญหาอุทกภัยไปขาย ทั้งๆ ที่ได้รับงบจากจังหวัดแล้ว

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 9 ก.พ.54 นายหิม ตะโฉ สมาชิกสภาเทศบาลตำบลหงาว นำตัวแทนชาวบ้านหงาว หมู่ที่ 1 ต.หงาว อ.เมือง เข้าร้องเรียนต่อ นายวันชาติ วงษ์ชัยชนะ ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง ที่ศาลากลางจังหวัด เพื่อขอทราบข้อเท็จริงโครงการขุดลอกคลองหงาว เพื่อแก้ไขปัญหาอุทกภัย ซึ่งทราบว่าเป็นโครงการของจังหวัด โดยมี นายบุญชัย สมใจ เจ้าพนักงานปกครอง ชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทนนายอำเภอเมืองระนอง เข้าร่วมชี้แจงด้วย

ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง กล่าวว่า โครงการขุดลอกคลองหงาว เป็นโครงการแก้ไขปัญหาอุทกภัยระดับจังหวัด เพื่อขุดลอกเอาสิ่งกีดขวางทางน้ำออก โดยอำเภอเมืองเป็นเจ้าของโครงการ ซึ่งแบ่งเป็น 4 ช่วง ความยาวรวม 750 เมตร ลึกเฉลี่ย 1 เมตร ไม่สามารถขุดเอาทรายจากการขุดลอกคลองไปขาย หรือไปถมในที่ส่วนตัวได้ ซึ่งได้สั่งให้หยุดขนย้ายทรายแล้ว พร้อมทั้งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงขึ้น 1 ชุด หากพบว่าผิดก็ต้องดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

นายหิม กล่าวว่า การขุดลอกคลองดังกล่าวทางราชการได้สนับสนุนงบประมาณมาให้แล้ว ทางผู้รับเหมา และผู้ที่เกี่ยวข้องไม่สามารถเอาทรายไปถมที่ดินของตนเองหรือเอาไปขายได้ เพราะเป็นทรัพย์สินของแผ่นดิน แต่ถ้าเอาไปถมสิ่งสาธารณะประโยชน์ เช่น วัด มัสยิด หรือโรงเรียน ชาวบ้านก็ไม่ว่าอะไร และการขุดลอกดังกล่าวก็ไม่เป็นไปตามโครงการที่ได้กำหนดไว้

นางจันทร์แรม มุกดาประเสริฐกุล ตัวแทนชาวบ้าน กล่าวว่า ที่ผ่านมามีการขุดทรายในคลองลึกกว่า 3 เมตร ทำให้ท้องคลองลึกมาก ทำให้น้ำในบ่อของชาวบ้านและโรงเรียนที่อยู่ริมคลองแห้ง เนื่องจากน้ำไหลซึมลงไปอยู่ในคลอง และเชื่อว่าในฤดูฝนที่จะมาถึงตลิ่งก็จะพังทลายลงมาอีก สร้างปัญหาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านในพื้นที่อีกอย่างแน่นอน

ข้อมูลจาก...ผู้จัดการ ออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: