วันอาทิตย์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

สสจ.ระนอง ตรวจเชื้อราอฟลาทอกซินในพริกป่นและถั่วป่น

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระนอง ตรวจพบเชื้อราอฟลาทอกซินในพริกป่นและถั่วป่นในร้านก๋วยเตี๋ยวและตลาดสด แนะผู้บริโภคควรเลือกซื้อของที่ผลิตใหม่หรือผลิตใช้เองในปริมาณที่เพียงพอในแต่ละครั้ง

นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระนอง เปิดเผยว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระนอง ได้ออกเก็บตัวอย่างพริกป่น/ถั่วป่นในร้านก๋วยเตี๋ยว และตลาดสดทุกอำเภอในช่วงเดือนมกราคม 2554 จำนวน 34 ตัวอย่าง ปรากฎว่าพบเชื้อราอฟลาทอกซิน 18 ตัวอย่าง ถ้าผู้บริโภคได้รับเชื้อราอฟลาทอกซิน ในปริมาณมากจะทำให้อาเจียนและท้องเดิน หากรับปริมาณน้อยๆ แต่บ่อยครั้งจะสะสมทำให้เกิดพิษเรื้อรัง ส่งผลให้เกิดมะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งตับ เชื้อราอฟลาทอกซินทนความร้อนได้สูง การหุงต้มจึงทำลายสารพิษได้ยาก

นายแพทย์สาธารณสุข จังหวัดระนอง กล่าวว่า อาหารที่มีแนวโน้มเกิดเชื้อราได้ นอกจากถั่วลิสง พริกแห้ง ยังมีกระเทียมและเครื่องเทศ ดังนั้นไม่ควรซื้อมาเก็บในปริมาณมาก และต้องเก็บไว้ในที่แห้งสนิท หลีกเลี่ยงถั่วลิสงคั่วที่เก่า มีความชื้น มีกลิ่นหืน เพราะมีโอกาสสูงที่จะปนเปื้อนเชื้อราอฟลาทอกซิน หากพบถั่วลิสงคั่ว ถั่วต้ม ข้าวโพดต้ม มีสารพิษสีเขียว ให้ทิ้งไม่ควรนำมาบริโภคเด็ดขาด และอาจต้องทิ้งภาชนะที่ใส่ด้วยทันที ไม่ควรเก็บไปล้างแล้วเอามาบรรจุอย่างอื่น นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระนอง กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับสถานที่จำหน่ายอาหารที่ไม่ผ่านมาตรฐาน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระนอง ให้แก้ไขปรับปรุงและจะออกเก็บตัวอย่างพริกป่นและถั่วป่นในสถานที่จำหน่ายอาหารซ้ำอีกครั้ง เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภค หากท่านมีข้อสงสัยหรือต้องการแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับความปลอดภัยของอาหาร ติดต่อได้ที่กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข สำนักงานสาธารณ สุขจังหวัดระนอง หมายเลขโทรศัพท์ 0-7782-4880 ได้ในวัน และเวลาราชการ

ข้อมูลจาก :: วิมล หนูแก้ว สวท. ระนอง

ไม่มีความคิดเห็น: