วันจันทร์ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ป่าไม้ระนองสนธิกำลังรื้อถอนต้นมะพร้าวปลูกรุกป่า

เจ้าหน้าที่ป่าไม้จังหวัดระนองสนธิกำลังเข้ารื้อถอนต้นมะพร้าว บนเนื้อที่ 21 ไร่ ที่ปลูกบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ ทำให้รัฐได้รับความเสียหายประมาณ 1.5 ล้านบาท พร้อมปลูกต้นไม้เพื่อฟื้นฟูสภาพป่าทันที

วันที่ 18 พ.ค.54 นายสมชาย ตวนกูเปีย หัวหน้าหน่วยประสานงานป้องกันและปราบปรามการทำลายทรัพยากรป่าไม้ (นปม.) จังหวัดระนอง พร้อมด้วย นายสมหวัง จันทร์ฉาย หัวหน้าหน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ รน.8 บ่อน้ำร้อน อ.เมืองระนอง ได้สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้ทุกหน่วยในจังหวัดระนอง และเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ประมาณ 50 นาย เข้าทำการทำลายรื้อถอนพืชผลอาสิน ซึ่งเป็นต้นมะพร้าว จำนวน 21 ไร่ ตามมาตรา 25 แห่งพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 ที่ปลูกบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติป่าละอุ่น-ป่าราชกรูด บริเวณซอยหมาบ้า หมู่ที่ 2 ต.บางริ้น อ.เมืองระนอง ซึ่งเป็นป่าต้นน้ำของตำบลบางริ้นที่ไหลลงสู่ฝายคลองบางริ้น หลังรื้อถอนเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันปลูกต้นไม้ เช่น ตะเคียนทอง พญาไม้ เป็นต้น เพื่อฟื้นฟูสภาพป่าให้กลับสภาพเดิมเนื่องในวันต้นไม้ประจำปีของชาติด้วย

นายสมหวัง จันทร์ฉาย หัวหน้าหน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ รน.8 กล่าวว่า พื้นที่ป่าที่ถูกบุกรุก เป็นป่าต้นน้ำที่ยังคงความอุดมสมบูรณ์ มีการแผ้วถางปลูกต้นมะพร้าว เพื่อหวังที่จะยึดครองที่ดิน เพื่อจะได้ปลูกยางพาราหรือปาล์มน้ำมันหรือขายช่วงต่อในอนาคต ซึ่งทำให้รัฐได้รับความเสียหายคิดเป็นเงินประมาณ 1,500,000 บาท หลังจากทำลายรื้อถอนและปลูกป่าแล้วจะให้เจ้าหน้าที่เข้ามาเฝ้าระวังเพื่อรักษาพื้นที่ป่าเป็นระยะต่อไป

ข้อมูลจาก...ผู้จัดการ ออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: