วันอังคารที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ระนองซ้อมอพยพหนีภัยสู้รบพื้นที่ชายแดน

จังหวัดระนองฝึกซ้อมแผนอพยพประชาชนหนีภัยการสู้รบในพื้นที่ชายแดน ตามโครงการฝึกซ้อมแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในภาวะไม่ปกติ พ.ศ.2554
      
       
วันที่ 29 ส.ค.54 จังหวัดระนองโดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดระนอง ร่วมกับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 25 กองกำลังเทพสตรี กองทัพภาคที่ 4 และเทศบาลตำบล จ.ป.ร. อ.กระบุรี ได้จัดฝึกซ้อมแผนอพยพประชาชนเพื่อหนีภัยจากการสู้รบตามแนวชายแดน ที่โรงเรียนบ้านรังแตน หมู่ที่ 5 ตำบล จ.ป.ร.อำเภอกระบุรี ตามโครงการฝึกซ้อมแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในภาวะไม่ปกติ พ.ศ.2554 (การพิทักษ์พื้นที่ส่วนหลัง) มี นางสาวจิตรา พรหมชุติมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง เป็นประธานเปิดการฝึกซ้อม มีประชาชน ในพื้นที่หมู่ที่ 5, 9 และหมู่ที่ 11 ของตำบล จ.ป.ร.นักเรียน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เข้าร่วมฝึกซ้อม
      
       โดยกำหนดสถานการณ์สมมติว่า มีกองกำลังฝ่ายตรงข้ามเคลื่อนกองกำลังประชิดชายแดนและเกิดการรุกล้ำอธิปไตย ข้าศึกเข้ายึดพื้นที่ชายแดน ฝ่ายทหารได้ประกาศหมู่ที่ 9 ตำบล จ.ป.ร.เป็นพื้นที่สู้รบ ต้องอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ทั้งหมด ไปอยู่ในพื้นที่อพยพชั้นที่ 1 ณ โรงเรียนบ้านรังแตน หมู่ที่ 5 ตำบล จ.ป.ร.ระยะทางประมาณ 10-15 กิโลเมตร แต่ต่อมาสถานการณ์รุนแรงมากขึ้นฝ่ายตรงข้ามได้ยิงอาวุธระยะไกล ทำให้พื้นที่รับการอพยพขั้นที่ 1 ไม่ปลอดภัย
       
       ฝ่ายทหารจึงให้ฝ่ายพลเรือนอพยพประชาชนและส่วนราชการไปสู่พื้นที่รับการอพยพชั้นที่ 2 ณ โบสถ์คริตส์บ้านทุ่งมะพร้าว ตำบล จ.ป.ร.ระยะทางประมาณ 10 กิโลเมตร พร้อมจัดตั้งศูนย์เฉพาะกิจเพื่อรองรับผู้อพยพในระดับตำบล อำเภอและจังหวัด มีประชาชนได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยจากการหกล้ม กระเบื้องบาด และเป็นลม รวม 12 คน ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลกระบุรี ส่วนผู้อพยพที่เหลือนำเข้าศูนย์อพยพเพื่อดูแล ช่วยเหลือเยียวยาด้านการดำรงชีพและด้านจิตใจ ดูแลความปลอดภัยทั้งด้านการจราจรและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน
      
       ต่อมาหลังสถานการณ์คลี่คลายจึงได้อพยพประชาชนกลับ เพื่อดำรงชีพตามปกติต่อไป แต่เนื่องจากก่อนการฝึกซ้อมได้เกิดฝนตกหนักต่อเนื่อง และมีดินภูเขาถล่มปิดทับถนนในหมู่บ้านทำให้ประชาชนบางส่วนไม่สามารถเข้าร่วมฝึกซ้อมแผนได้จึงต้องลดขั้นตอนเหลือเพียงการลำเลียงผู้บาดเจ็บไปยังโรงพยาบาลเท่านั้น
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการ ออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: