วันจันทร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2554

ทหารฉก.ร.25 บุกตลาดสดระนอง จับพม่าตั้งแผงขายสินค้า

ทหาร ฉก.ร.25 นำกำลังเข้าจับกุมแรงงานต่างด้าว ในตลาดสดเมืองระนอง หลังได้รับร้องเรียนจากชาวบ้านและพ่อค้าแม่ค้าในตลาดสดว่า มีแรงงานต่างด้าวจำนวนมาก ตั้งแผงลอยขายสินค้าตัดราคาและแย่งอาชีพคนไทย
              วันที่  3 กันยายน 2554 ร.อ.สุรศักดิ์ พึ่งแย้ม ผบ.ร้อย.ร.2521 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 25 (ฉก.ร.25) กองกำลังเทพสตรี นำกำลังทหารทั้งในและนอกเครื่องแบบ เข้าจับกุมกวาดล้างแรงงานต่างด้าวชาวพม่าที่ตั้งตัวเป็นเจ้าของธุรกิจ เปิดร้านแผงลอยจำหน่ายสินค้าทุกชนิด แข่งกับคนไทยโดยไม่เกรงกลัวกฎหมาย หลังจากได้รับการร้องเรียนจากประชาชน และพ่อค้าแม่ค้าที่ได้รับความเดือดร้อนจากแรงงานต่างด้าวดังกล่าว บริเวณตลาดล่างซึ่งอยู่ติดกับตลาดสดเทศบาลเมืองระนอง
      
       เมื่อกำลังทหารเข้าไปถึงทำให้กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าชาวพม่าแตกตื่นวิ่งหนีเอาตัวรอด แต่เจ้าหน้าที่สามารถไล่จับมาได้ 16 คน เป็นผู้ชาย 4 คน ผู้หญิง 12 คน พร้อมของกลางสินค้าจำพวกสัตว์ทะเล ปลาแห้ง พืชผักผลไม้ และของแห้งอีกเป็นจำนวนมาก จากนั้นจึงได้ประสานไปยังจัดหางานจังหวัดระนอง ให้เข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริง และภายหลังจับกุมได้มีกลุ่มคนไทยบางคนแสดงตัวกับเจ้าหน้าที่รับเป็นเจ้าของร้าน แผงลอยโดยอ้างว่าแรงงานพม่าดังกล่าวเป็นลูกจ้างหน้าร้าน ซึ่งจะได้ค่าจ้างครั้งละ 200-500 บาท
      
       แม่ค้ารายหนึ่ง กล่าวว่า ได้ร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายครั้งแล้วแต่เรื่องก็เงียบ จึงได้ร้องไปยังหน่วยทหารให้เข้าไปช่วยจัดการ เพราะที่ผ่านมาพ่อค้าแม่ค้าชาวพม่าเหล่านี้ได้เช่าหน้าร้านและแผงลอยนำสินค้าอุปโภคบริโภคมาวางขายแข่งกับคนไทยโดยจะขายตัดราคาต่ำกว่าของคนไทย ทำให้ขายของไม่ได้และยังเป็นการแย่งอาชีพด้วย แต่เมื่อเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบจับกุมก็จะมีกลุ่มคนไทยที่เห็นแก่ตัวบางคน รับจ้างจากกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าชาวพม่าอีกทอดหนึ่ง ว่าร้านค้าและแผงลอยดังกล่าวเป็นของตนเองโดยได้ค่าจ้างวันละ 200-500 บาท ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องตรวจสอบให้ละเอียดว่าแรงงานต่างด้าวเหล่านั้นมีใบอนุญาตทำงานถูกต้องหรือไม่ อาชีพตรงกับที่ระบุในใบอนุญาตหรือไม่ หรือทำงานผิดนายจ้างหรือไม่ และต้องดำเนินคดีกับนายจ้างที่รับสมอ้างด้วยเพื่อให้หลาบจำ
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการ ออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: