วันจันทร์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

“กิตติรัตน์” พร้อมผลักดันระนองเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษเป็นฐานนำเข้า-ส่งออก


รมต.คลัง ลงพื้นที่ระนองตรวจเยี่ยมด่านศุลกากรระนอง พร้อมผลักดันระนองเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ ส่งเสริมการลงทุน ทั้งภาคผลิต และภาคแรงงาน คาดว่าจะส่งผลให้เกิดการพัฒนาจังหวัดในด้านเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว และการค้าชายแดน
      
       นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ลงพื้นที่จังหวัดระนอง เพื่อตรวจเยี่ยม และรับฟังรายงานการดำเนินการจะผลักดันให้จังหวัดระนองเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ เพื่อส่งเสริมการลงทุน ทั้งภาคการผลิต และภาคแรงงานให้แก่ผู้ประกอบการ เพื่อใช้เป็นฐานการผลิตที่สำคัญในภูมิภาค รวมถึงการใช้เป็นฐานการส่งออก และนำเข้า ซึ่งในอนาคต สามารถพัฒนาเป็นศูนย์กลางการขนส่ง และกระจายสินค้าในอ่าวเบงกอล (Transportation Hub of Ranong-Bengal Bay) เพื่อเชื่อมประเทศไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย อินเดีย บังกลาเทศ ด้วยการผักดันให้เกิดการใช้ประโยชน์จากท่าเรืออเนกประสงค์ เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งในการส่งออกของภาคใต้ตอนบนอย่างมีประสิทธิภาพ
      
       การพัฒนาท่าเทียบเรือศุลกากรระนอง เป็นท่าเทียบเรือเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และการค้าชายแดนจังหวัดระนอง คาดว่าจะส่งผลให้เกิดการพัฒนาจังหวัดระนอง ทั้งในด้านเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุน กรมศุลกากรจึงอยู่ในระหว่างการศึกษา และวิเคราะห์เพื่อเสนอแนวทางการจัดตั้งเขตปลอดอากรสำหรับประกอบการ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว (Tourism Free Zone) หรือเขตเศรษฐกิจรูปแบบอื่นๆ ที่เหมาะสม เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว การค้า และการลงทุนภายในประเทศ
      
       จากข้อมูลการค้าระหว่างประเทศในปี 2554 ของจังหวัดระนอง พบว่า การค้าชายแดนมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างก้าวกระโดด ซึ่งสินค้านำเข้าหลักๆ ได้แก่ ปลาทะเล ปลาหมึก และถ่านไม้ สำหรับสินค้าส่งออกที่สำคัญ ได้แก่ เชื้อเพลิงจากแร่ ของปรุงแต่งที่บริโภคได้ เครื่องดื่ม สุรา น้ำส้มสายชู เหล็ก และเหล็กกล้า
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: