วันพุธที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ระนองจัดโครงการประกวดสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้ ประจำปี 2553

---

---

---


วันที่ 4 ส.ค.53 ณ. โรงแรมเฮอริเทจ จ.ระนอง นายมนภัทร วังศานุวัตร ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดระนอง เป็นประธานเปิดโครงการประกวดสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้จังหวัดระนอง ประจำปี 2553

นายมนภัทร กล่าวว่า โครงการนี้เกิดขึ้นก็สืบเนื่องมาจากการที่พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาฯ ได้ทรงเสร็จเยี่ยมเยือนราษฎรในพื้นที่น้ำท่วมวิกฤติ 6 จังหวัดนำร่อง ซึ่งประกอบไปด้วย ปทุมธานี อยุธยา อ่างทอง สิงห์บุรี ชัยนาท และสุพรรณบุรี เพื่อทรงติดตามผลการดำเนินงาน “โครงการฟื้นฟูสายใยรักแห่งครอบครัวผู้ประสบภัยพิบัติในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร” และในการเยี่ยมเยือนนักเรียนในพื้นที่ดังกล่าวจะนำสิ่งของหรือผลงานสิ่งประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้มาจัดแสดง ซึ่งพระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาฯ จะทรงชื่นชมและมีดำริว่าควรดำเนินการขยายผลเพื่อให้เกิดการนำวัสดุที่เหลือใช้จากครัวเรือนมาสร้างสรรค์เป็นสิ่งประดิษฐ์ต่างๆอันเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับวัสดุเหลือใช้ เป็นการเพิ่มคุณค่าให้กับสิ่งของเหลือใช้และยังเป็นการลดปริมาณขยะได้อีกทางหนึ่งด้วย

ดังนั้นทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงได้ดำเนินการโครงการประกวดสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้มาตั้งแต่ปี 2550 จนถึงปัจจุบันเป็นปีที่ 4 ของการประกวด เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องในการเสริมสร้างความรู้ โดยเฉพาะการนำของเหลือใช้ไปดัดแปลงให้เกิดประโยชน์และยังเป็นการเปิดโอกาสให้กับเยาวชนได้แสดงพลังความคิดสร้างสรรค์และร่วมทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อม โดยการประกวดนี้จะคัดเลือกผลงานที่ชนะเลิศในระดับจังหวัดเพื่อที่จะส่งไปประกวดในระดับประเทศต่อไป

นายมนภัทร ยังกล่าวต่ออีกว่า ต้องขอบคุณทุกท่านที่ให้ความสนใจในการจัดกิจกรรม และร่วมกันส่งผลงานเข้าประกวดในครั้งนี้ และขอให้ทุกท่านได้นำเอาแนวคิดนี้ไปใช้ในการจัดการกับสิ่งของที่เหลือใช้ในครัวเรือนนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ดีกว่าการนำทิ้งซึ่งจะเป็นการเพิ่มจำนวนขยะที่นับวันจะยิ่งมีปริมาณสูงขึ้นเรื่อยๆและยังเป็นการช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับสิ่งของหรือวัสดุเหลือใช้ได้อีกทางหนึ่งด้วย./////

ข่าวพลังชนระนอง / รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น: