วันพุธที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2553

สภาพัฒนาการเมืองระนองเตรียมนำร่องประชาธิปไตยชุมชน

สภาพัฒนาการเมืองภาคพลเมืองประจำจังหวัดระนองประกาศนำร่องประชาธิปไตยชุมชน ระดมเครือข่ายสื่อมวลชนท้องถิ่นเสนอข้อคิดเห็นเพื่อกำหนดแนวทางการดำเนินงานในการขับเคลื่อนกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาการเมืองไทยที่กำหนดไว้

วันที่ ๑๔ ก.ย ๕๓ เวลา ๐๙.๐๐ น. ที่โรงแรมไอเฟลอินน์ อำเภอเมือง จังหวัดระนอง นายวันชาติ วงษ์ชัยชนะ ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง ในฐานะประธานคณะกรรมการสภาพัฒนาการเมืองประจำจังหวัดระนอง ได้จัดเสวนาบทบาทของสภาพัฒนาการเมืองประจำจังหวัดเพื่อระดมความคิดเห็นในการกำหนดแนวทางการดำเนินงานเพื่อให้การพัฒนาการเมืองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขประสบความสำเร็จ และได้พิจารณากำหนดแนวทางการมีส่วนร่วมของเครือข่ายภาคประชาชนในชุมชน ได้เห็นความสำคัญและร่วมสร้างจิตอาสาในการพัฒนาการเมืองท้องถิ่นให้มีความเข้มแข็งมากขึ้น

นายวันชาติ วงษ์ชัยชนะ กล่าวว่า ในปีงบประมาณ ๒๕๕๔ ทางสภาพัฒนาการเมืองภาคพลเมืองได้พิจารณาคัดเลือกให้จังหวัดเพชรบูรณ์เป็นจังหวัดนำร่องในการส่งเสริมประชาธิปไตยในชุมชน ซึ่งขณะนี้ได้พิจารณาคัดเลือก หมู่บ้านตามอำเภอต่างๆ ของจังหวัดระนอง เพื่อให้เป็นหมู่บ้านหรือชุมชนนำร่องในการพัฒนาการเมืองในระดับท้องถิ่น และพัฒนาให้เป็นเครือข่ายภาคพลเมืองในการส่งเสริมประชาธิปไตยในชุมชนให้เข้มแข็งต่อไป

สภาพัฒนาการเมืองเกิดขึ้นตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.๒๕๕๐ ที่บัญญัติไว้ในมาตรา ๗๘(๗)ให้รัฐต้องจัดให้มีแผนพัฒนาการเมือง รวมทั้งจัดให้มีสภาพัฒนาการเมืองที่มีความเป็นอิสระ เพื่อติดตามสอดส่องให้มีการปฏิบัติตามแผนดังกล่าวอย่างเคร่งครัด และมาตรา ๘๗(๔)และ(๕)ให้รัฐต้องส่งเสริมให้ประชาชนมีความเข้มแข็งในทางการเมืองและจัดให้มีกฎหมายจัดตั้งกองทุนพัฒนาการเมืองภาคพลเมืองเพื่อช่วยเหลือการดำเนินกิจกรรมสาธารณของชุมชน สนับสนุนกลุ่มประชาชนให้สามารถแสดงความคิดเห็นและเสนอความต้องการของชุมชนในพื้นที่ รวมทั้งส่งเสริมให้การศึกษาเกี่ยวกับการพัฒนาการเมืองและการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และส่งเสริมให้ประชาชนได้ใช้สิทธิเลือกตั้งโดยสุจริตและเที่ยงธรรม



ข่าวพลังชนระนอง

ไม่มีความคิดเห็น: