วันอังคารที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ระนองจับยาเค 2,592 ขวดมูลค่ากว่า 10 ล้านบาท


ทหาร ฉก.25 กองกำลังเทพสตรี จับกุมยาเค 2,592 ขวด มูลค่าตลาดมืดกว่า 10 ล้านบาท

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 21 ก.พ.54 พ.อ.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารราบที่ 25 (ฉก.ร.25) กองกำลังเทพสตรี ได้สั่งการให้ พ.ต.ธนพันธ์ ศุภประเสริฐ หัวหน้าชุดป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ฉก.ร.25 และ ร.ท.สมบัติ ทองจันทร์ หัวหน้าชุดปฏิบัติการเกาะสะระนีย์ จับกุมเรือบรรทุกสินค้าสัญชาติพม่า หมายเลข KT 009

หลังตรวจค้นพบยาเคตามีน (KETAMINE) หรือยาเค จำนวน 2,592 ขวด มูลค่า 10 ล้านบาท ซุกซ่อนอยู่ในช่องเก็บของใต้หัวเรือ โดยบรรจุใส่กล่องกระดาษลังขนาดใหญ่ 2 กล่อง ซึ่งห่อด้วยกระสอบปุ๋ยสีขาวอีกชั้นหนึ่ง จึงควบคุมตัวนายตาลโซ อายุ 29 ปี คนขับเรือ และลูกเรือจำนวน 2 คน ชื่อนายอ่าวหน่าย อายุ 30 ปี และนายพูปัว อายุ 22 ปี สัญชาติพม่า

จากนั้นจึงได้ขยายผลไปยังแพปลาแห่งหนึ่งอยู่หมู่ที่ 5 ต.บางริ้น อ.เมืองระนอง ที่จะเอาสินค้าไปส่ง จนสามารถจับกุมนายโตโต้ อายุ 39 ปี สัญชาติพม่า ผู้ดูแลแพปลา และจับกุมอนุศาสตร์ สุกฤษฎิ์บำรุง อายุ 22 ปี อยู่บ้านเลขที่ 21/6 ถ.อิสลามบำรุง ต.แม่สอด อ.แม่สอด จ.ตาก ที่บ้านเช่าเลขที่ 127 ซอยระนองพัฒนา 3 ถ.เฉลิมพระเกียรติ ต.เขานิเวศน์ อ.เมืองระนอง จึงควบคุมตัวทั้งหมดไปยังฐานปฏิบัติการร้อย ร.2521

จากการสอบสวน นายอนุศาสตร์ให้การว่า ตนสามารถพูดได้ทั้งภาษาพม่าและภาษาไทย จึงได้รับการว่าจ้างจากชายชาวพม่าไม่ทราบชื่อ อยู่ที่กรุงย่างกุ้ง ประเทศพม่า ซึ่งติดต่อประสานงานกันทางโทรศัพท์ โดยได้เดินทางจาก อ.แม่สอด จ.ตาก ไปรับสินค้าที่แพปลาเอาไปเก็บไว้ที่บ้านเช่า ซึ่งรู้เพียงว่าเป็นยาหนีภาษี แต่ไม่รู้ว่าเป็นยาอะไร จากนั้นจะมีคนมารับยาดังกล่าวต่อไปอีกทอดหนึ่ง

ขณะที่ นายตาลโซให้การว่า ตนได้รับการว่าจ้างให้บรรทุกสินค้าจากจังหวัดเกาะสองให้เอาไปส่งที่แพปลา ใน จ.ระนอง โดยไม่รู้ว่าเป็นสินค้าอะไร ได้ค่าจ้าง 2,000 บาท จากนั้นขากลับจะบรรทุกสินค้ากลับไปยังเกาะสอง เจ้าหน้าที่จึงได้ตั้งข้อกล่าวหา ร่วมกันนำเข้ายาเสพติดให้โทษประเภท 2 (เคตามีน) โดยไม่ได้รับอนุญาต และเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย พร้อมทั้งสืบสวนขยายผลไปยังผู้เช่าแพปลาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่ต่อไป

สำหรับยาเค เป็นยาน้ำปกติจะใช้ในทางการแพทย์เท่านั้น เป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท แต่มีการลักลอบนำมาดัดแปลงใช้เป็นสารเสพติดควบคู่กับยาอี หรือยาเลิฟ โดยเมื่อนำมาผ่านด้วยความร้อนที่อุณหภูมิสูงๆ น้ำจะระเหยเหลือเพียงเกล็ดสีขาวลักษณะคล้ายกับยาไอซ์ แล้วนำมาเสพเป็นยาเสพติด ซึ่งปัจจุบันมีการลักลอบซื้อขายกันถึงขวดละ 5,000 บาท

ข้อมูลจาก...ผู้จัดการ ออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: