วันศุกร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ทหารปิดล้อมวัดตรวจสอบแรงงานพม่า


ทหารระนองปิดล้อมวัดตรวจสอบแรงงานต่างด้าวชาวพม่า ที่เข้าร่วมฟังเทศน์จากพระชื่อดังชาวพม่า หวั่นกระทบความมั่นคง

ร.อ.เอกพจน์ กีรติวิทยายุต รองผู้บังคับกองร้อยทหารราบที่ 2521 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 25 (ฉก.ร.25) กองกำลังเทพสตรี นำกำลังทหารประมาณ 50 นาย เข้าตรวจสอบแรงงานชาวพม่าประมาณ 1,500 คน ที่เข้าร่วมรับฟังการเทศนาธรรมของพระอาจารย์คันธมาลาลังการ พระนักเทศน์ชื่อดังจากประเทศพม่า ที่ศาลาการเปรียญวัดสุวรรณคีรีวิหาร หรือวัดหน้าเมือง ต.เขานิเวศน์ อ.เมือง จ.ระนอง

ในโอกาสที่ได้รับการถวายปริญญาพุทธศาสตรบัณฑิตกิตติมศักดิ์ จากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เพื่อจัดหารายได้สนับสนุนศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตระนองธานี ซึ่งเป็นศูนย์ที่ให้การจัดการศึกษาของลูกหลานแรงงานชาวพม่าที่เข้ามาอยู่ในจังหวัดระนอง ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าแรงงานต่างด้าวเกือบทั้งหมดมีบัตรอนุญาตทำงาน แต่มีจำนวน 18 คน ไม่มีเอกสารใด ๆ มาแสดงต่อเจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวส่งด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดระนองดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

พ.อ.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 25 (ผบ.ฉก.ร.25) กองกำลังเทพสตรี กล่าวว่า ทางฝ่ายความมั่นคงในจังหวัดระนอง ได้มีการหารือกับคณะผู้จัดกิจกรรมแล้วว่าไม่เหมาะสม และไม่เห็นด้วยที่จะให้มีการจัดกิจกรรมในลักษณะดังกล่าว เนื่องจากเป็นการระดมคนเพื่อหาเงิน มีการจัดทำกันเป็นขบวนการ มีรถรับส่งผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรม ซึ่งก่อนจึงวันจัดกิจกรรมมีการทุ่มทุนโฆษณาประชาสัมพันธ์กันอย่างเต็มที่ทั้งรถแห่ป้ายคัตเอาต์ และใบปลิว ซึ่งการรวมกลุ่มบ่อยครั้งของแรงงานต่างด้าวอาจจะนำไปสู่การจัดตั้งเป็นองค์กรต่างๆ ในอนาคตเพื่อเรียกร้องสิทธิต่างๆ ได้ ทำให้ยากต่อการควบคุมดูแล และอาจจะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงได้ แต่ผู้จัดก็ไม่ยอมเชื่อฟังจึงจำเป็นต้องเข้าตรวจสอบดังกล่าว

ผบ.ฉก.ร.25 กล่าวด้วยว่า ปกติหากมีพระพม่ามาเทศนาแสดงธรรมในวันปกติ หรือจัดงานตามประเพณีต่างๆ รวมทั้งวันสำคัญทางศาสนา ทางฝ่ายทหารไม่เคยเข้าไปยุ่งเกี่ยว แต่หากมีการนัดรวมกลุ่มกันเป็นการเฉพาะกิจ เช่น จัดคอนเสิร์ต หรือกิจกรรมอื่นๆ ที่ไม่เป็นไปตามวิถีธรรมชาติทางผู้บังคับบัญชาระดับสูงได้กำชับและสั่งการให้เข้าตรวจสอบเพื่อป้องปราม เพื่อไม่ให้มีการรวมตัวกันอย่างเสรีโดยที่ไม่มีเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปดูแล ซึ่งไม่มีเจตนาไปลิดรอนสิทธิทางศาสนาแต่อย่างใด

มีรายงานว่า พระอาจารย์คันธมาลาลังการ เคยเดินทางมาเทศนาแสดงธรรมที่จังหวัดระนองแล้ว 2 ครั้ง ซึ่งแต่ละครั้งมีแรงงานชาวพม่าเข้าร่วมฟังประมาณ 2,000-3,000 คน ได้รับเงินบริจาคหลายล้านบาท ครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 3 กำหนดไว้ 3 วัน คือ ระหว่างวันที่ 2-4 กุมภาพันธ์ 54 แต่หลังจากทางฝ่ายทหารเข้าตรวจสอบและมีการพูดคุยทำความเข้าใจกับพระนักเทศน์รูปดังกล่าวแล้ว ในช่วง 2 วันที่เหลือต้องยกเลิกกำหนดการ

อย่างไรก็ตาม ก่อนที่พระรูปดังกล่าวเดินทางมาระนองได้มีการไปเทศนาให้ชาวพม่าที่จังหวัดสมุทรสาคร และภูเก็ตมาแล้ว สำหรับศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตชายแดนจังหวัดระนอง ปัจจุบันมีองค์กรพัฒนาเอกชนจัดตั้งกระจายอยู่ในเขต อ.เมืองระนอง จำนวน 13 ศูนย์ มีเด็กต่างด้าวเข้ารับการศึกษาประมาณ 2,000 คน แต่ยังไม่มีหน่วยงานใดเข้าไปควบคุมดูแลอย่างชัดเจน

ข้อมูลจาก...ผู้จัดการ ออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: