วันจันทร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ชาวระนองกว่า 100 คนรวมตัวยื่นหนังสือถึงผู้ว่าฯถูกนายทุนปิดทางเข้า-ออก


ชาวบ้านบ้านแพใหม่ หมู่ 5 ต.บางริ้น จ.ระนอง กว่า 100 คน รวมตัวยื่นหนังสือถึงผู้ว่าฯระนอง ขอความช่วยเหลือกรณีที่นายทุนอ้างกรรมสิทธิในที่ดินป่าชายเลนและสร้างกำแพงปิดทางเข้า-ออกของชาวบ้านที่อาศัยมาเป็นเวลาช้านานแล้ว
      
       เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 19 พ.ย.55 ได้มีชาวบ้านกว่า 100 คนเดินทางมายังศาลากลางจังหวัดระนอง เพื่อขอพบว่าที่ ร.ต.เชิดศักดิ์ จำปาเทศ ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง ในขณะที่เดินทางมารับตำแหน่งวันแรก ที่ศาลากลาง จ.ระนอง เพื่อเรียกร้องให้ช่วยเหลือกรณีปัญหาถูกนายทุนเข้าไปบุกรุก และรุกไล่ให้ออกจากที่อาศัยและที่ดินทำกินบริเวณบ้านแพใหม่ ตั้งอยู่ ม. 5 ต.บางริ้น อ.เมืองระนอง โดยทางเจ้าหน้าที่ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและตัวแทนชาวบ้านร่วมประชุมเพื่อหาแนวทางแก้ไขร่วมกัน
      
       นางลัดดา ทำทอง ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน กล่าวว่าบริเวณพื้นที่บ้านแพใหม่มีชาวบ้านได้รับอนุญาตให้อยู่อาศัยได้รวมประมาณ 50 ครัวเรือน โดยพื้นที่ดังกล่าวเป็นเขตพื้นที่ป่าชายเลนที่หน่วยงานเกี่ยวข้องอนุโลมให้ประชาชนอยู่อาศัยได้ แต่พบว่าในระยะหลังมีกลุ่มนายทุนเข้ามาแอบอ้างว่าเป็นเจ้าของที่ดินผืนดังกล่าว พร้อมมีการสร้างกำแพงกั้นปิดทางเข้า-ออก และส่งลูกน้องมารุกไล่ชาวบ้านให้ออกจากพื้นที่ จึงทำให้ชาวบ้านบางส่วนที่หวั่นเกรงอิทธิพลยอมที่จะออกไปอาศัยในพื้นที่อื่น ส่วนชาวบ้านที่อยู่อาศัยอีกประมาณ 50 ครัวเรือนจะขอต่อสู้ให้ถึงที่สุด เพราะพื้นที่ดังกล่าวเป็นเขตป่าชายเลนใครก็ไม่สามารถถือครองกรรมสิทธิได้ การที่นายทุนเข้ามาแอบอ้างน่าจะไม่ถูกต้องจึงต้องการให้ ผู้ว่าราชการจังหวัดรับทราบปัญหาและหาทางช่วยเหลือชาวบ้านอย่างเร่งด่วนต่อไป ก่อนปัญหาความขัดแย้งจะบานปลาย
ข้อมูลจาก.. ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: