วันเสาร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ระนองจัดงานมหกรรมศึกแห่งสายน้ำ แข่งขันเรือยาวขึ้นโขนชิงธง


เทศบาลตำบลบางริ้น จังหวัดระนอง จัดงาน มหกรรมศึกแห่งสายน้ำ แข่งขันเรือยาวขึ้นโขนชิงธงชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ครั้งที่ 4 ประจำปี 2555 เป็นแห่งเดียวในประเทศไทยที่มีการแข่งขันในคลองที่เป็นน้ำแร่ และยังเป็นการแข่งขันเรือยาวสนามสุดท้าย
          วันที่ 9 พ.ย.55 เวลา 09.00น. นายวิโรจน์ แสงศิวะฤทธิ์ ปลัดจังหวัด รักษาราชการแทน ผวจ.ระนอง เป็นประธานพิธีเปิดงานการจัดการแข่งขันเรือยาวขึ้นโขนชิงธง ครั้งที่ 4 ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ฝายบางริ้น อำเภอเมืองระนอง ในพิธีเปิดมีขบวนเรืออัญเชิญถ้วยพระราชทานฯ โดยเรือเจ้าแม่อันดามัน ซึ่งเป็นเรือ 55 ฝีพาย ทำจากไม้ตะเคียนทองทั้งต้น เป็นเรืออัญเชิญถ้วยพระราชทานฯ ระหว่างอัญเชิญถ้วยฯ มีเสียงเพลงเห่เรือประกอบ ทำให้น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง และการแข่งขันเรือยาวในครั้งนี้เป็นการแข่งขันที่ปลอดเหล้า โดยการห้ามนำเครื่องดื่มที่ผสมแอลกอฮอล์ เข้ามาจำหน่าย และนำเข้ามาในพื้นที่การจัดงาน
            นายชวลิต เทพประดิษฐ์ นายกเทศมนตรีตำบลบางริ้น กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดการแข่งขันเรือยาวขึ้นโขนชิงธงครั้งนี้ว่า เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 85 พรรษา และโอกาสครบรอบ 150 ปีเมืองระนอง รวมไปถึงการสืบสานประเพณีอันดีงามของชนชาติไทย และส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดระนองอีกด้วย
          โดยมีเรือเข้าร่วมแข่งขันจำนวนทั้งสิ้น 54 ลำ จากจังหวัดใกล้เคียง และจังหวัดระนองเอง ซึ่งในการแข่งขันในวันนี้เป็นการชิงชัยกันในเรือยาวประเภท 8 ฝีพาย ส่วนเรือประเภท 16 ฝีพาย จะแข่งขันในวันเสาร์ (10 พ.ย.) ส่วนไฮไลต์อยู่ในวันอาทิตย์ เป็นการแข่งขันเรือยาว 32 ฝีพาย ร่วมถึงคู่พิเศษ ระหว่างผู้บริหาร กับทีมดารา ประกอบด้วย ฟิล์ม รัฐภูมิ เอกชัย ศรีวิชัย ทรงกรด ฌามา
          การจัดงานครั้งนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-15 พฤศจิกายน 2555 จะมีการแสดงดนตรีจากนักร้องชื่อดัง เช่น เอกชัย ศรีวิชัย บิว กัลยานี กิตติ ณ ถลาง เป็นต้น พร้อมทั้งมีการจำหน่ายสินค้าโอทอปตลอดงาน ณ สนามลานอเนกประสงค์ สถานีวิทยุแห่งประเทศไทย จังหวัดระนอง
                ข้อมูลจาก.. ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: